Chào mừng quý vị đến với BLOG VẬT LÝ THCS của Phạm Văn Hòa.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Hướng dẫn HSG giải Bài tập về bình thông nhau

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Văn Hòa (trang riêng)
Ngày gửi: 07h:40' 31-05-2015
Dung lượng: 383.5 KB
Số lượt tải: 1905
Số lượt thích: 0 người
A.ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Trong chương trình Vật lý trung học cơ sở (THCS), vấn đề áp suất chất lỏng là một trong những vấn đề quan trọng của chương trình; trong vấn đề áp suất chất lỏng, phần kiến thức về bình thông nhau là một phần cơ bản và quan trọng , đó là một chuyên đề trong chương trình giảng dạy nâng cao hay bồi dưỡng học sinh giỏi bậc THCS. Theo tôi chuyên đề về bình thông nhau là một chuyên đề hay và khó. Những bài tập về bình thông nhau luôn là một công cụ tốt, để rèn luyện trí thông minh, tư duy sáng tạo và khả năng liên hệ thực tế. Vì vậy dạng bài tập về bình thông nhau luôn được các cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, cấp quốc gia và các kỳ thi tuyển vào các trường chuyên THPT quan tâm.
Loại bài tập về bình thông nhau lại được ít đề cập trong sách giáo khoa Vật lý lớp 8 nên vốn kiến thức hiểu biết của học sinh (HS) về vấn đề này còn rất nhiều hạn chế. Vì vậy nên các em rất ngại khi giải loại bài tập này, thường tỏ ra lúng túng, mắc sai lầm và thậm chí không giải được bài tập.
Thực tế qua nhiều năm giảng dạy và bồi dưỡng HS giỏi môn Vật lý THCS bản thân tôi nhận thấy: Các bài tập về bình thông nhau mặc dù chiếm một phần nhỏ trong chương trình Vật lý THCS, nhưng đây là loại bài tập thường không dễ đối với HS, nhưng khi các em được hướng dẫn một số điểm cơ bản thì những loại toán này các em giải sẽ dễ dàng hơn.
Xuất phát từ những lý do trên, để giúp HS giỏi bộ môn Vật lý có một định hướng về phương pháp giải các bài tập về bình thông nhau, nên tôi đã chọn đề tài này. Tôi thấy rằng việc rèn luyện kỹ năng cho HS giải các bài tập về bình thông nhau là việc làm cần thiết. Vì vậy, tôi chọn và rút ra cho mình một vài kinh nghiệm “ Hướng dẫn học sinh giỏi giải một số dạng bài tập về bình thông nhau”.

II. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
Hình thành cho HS một cách tổng quan về phương pháp giải một số dạng bài tập về “ Bình thông nhau”, từ đó các em có thể vận dụng một cách thành thạo và linh hoạt trong việc giải các bài tập thuộc dạng này, giúp các em nắm vững kiến thức để vận dụng vào cuộc sống một cách thiết thực và có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng đại trà và đội tuyển HS giỏi.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
Nghiên cứu cơ sở lý luận về phương pháp giải một số dạng bài tập Vật lý về “Bình thông nhau”.
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
1. Phương pháp chủ yếu:
Để thực hiên đề tài, tôi sử dụng chủ yếu là phương pháp tổng kết kinh nghiệm , được thực hiện theo các bước:
* Xác định đối tượng: xuất phát từ những khó khăn vướng mắc trong công tác giảng dạy và bồi dưỡng HS giỏi và sự đa dạng của các bài tập vật lý về bình thông nhau, tôi xác định cần phải có một đề tài nghiên cứu các phương pháp giải các dạng bài tập về bình thông nhau.
* Thể nghiệm và đúc kết kinh nghiệm: Trong quá trình vận dụng đề tài, tôi áp dụng nhiều biện pháp như: trao đổi với giáo viên có kinh nghiệm, trò chuyện cùng HS; kiểm tra, đối chiếu và đánh giá kết quả.
2. Các phương pháp hỗ trợ:
Ngoài ra, tôi còn dùng các phương pháp hỗ trợ khác như phương pháp điều tra, nghiên cứu tài liệu , phương pháp so sánh, thống kê …
V. GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI:
Đề tài này chỉ nghiên cứu và áp dụng cho HS lớp 8 và luyện thi HS giỏi cấp trường,cấp huyện cho HS trong đội tuyển HS giỏi bộ môn Vật lý trường THCS Chu Văn An – Đak Pơ. Về mặt kiến thức kỹ năng đề tài chỉ nghiên cứu một số dạng bài tập về bình thông nhau và một số dạng bài tập khá phổ biến trong chương trình bồi dưỡng HS giỏi môn Vật lý cấp THCS.
VI. PHẠM VI VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU:
- Kế hoạch thực hiện đề tài: Đề tài bắt đầu nghiên cứu từ tháng 2 năm 2011 và được thử nghiệm từ năm học 2011 – 2012. Đề tài đã được tổng kết, rút kinh nghiệm vào tháng 02 năm 2015.
- Đề tài được áp dụng đối với HS giỏi môn Vật lý của trường THCS Chu Văn An – Đak Pơ.

B. NỘI DUNG
I. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1 – Thực trạng về điều kiện học tập và trình độ của HS trước khi thực hiện đề tài:
a) Do tư duy của nhiều HS còn hạn chế nên khả năng tiếp thu bài
 
Gửi ý kiến